Thứ tư, ngày 20 tháng 08 năm 2025
Cập nhật lúc: 24/06/2024

Tăng cường chuyển đổi số trong công tác Khuyến học

         Trong các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng ta, đã xác định nhiệm vụ chuyển đổi số là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Ngày nay, Chương trình Chuyển đổi số đã và đang diễn ra trong mọi lĩnh vực cuộc sống, không chỉ giúp tăng năng suất trong quá trình làm việc, giảm tối đa chi phí mà còn đem lại một không gian làm việc phát triển mới, tạo nên những giá trị mới bên cạnh những giá trị truyền thống.

Chủ tịch HKH tỉnh phát biểu quản triệt Tập huấn. Ảnh Thái Anh

                       Hội nghị tập huấn hướng dẫn thành lập Quỹ Khuyến học cấp huyện, xã.

      Chính vì vậy, ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”. Theo đó, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: “Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập… Mọi công dân có trách nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu”; định hướng mục tiêu “Đến năm 2025: 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin, 70% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục”, và đến 2030 phải đạt lần lượt là: 70% và 90%. Nhất quán quan điểm trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hai Quyết định 387 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời  trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2030”  và Quyết định 677 phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 – 2030”; nhiệm vụ và giải pháp của hai văn bản này đều nhấn mạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin vào hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã có nhiều chỉ đạo kịp thời về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của Hội Khuyến học các cấp.

Một Hội nghị trực tuyến Tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy . Ảnh Thái Anh

          Hội thảo trực tuyến về Vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì.

          Việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sẽ tạo dựng một phương thức hoạt động mới trong thực hiện nhiệm vụ cả về công tác quản lý, điều hành, công tác phối hợp, công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục, công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng các mô hình học tập, công tác quản lý và phát triển quỹ hội…. Bắt kịp xu thế chung, Hội Khuyến học tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số. Cụ thể: Đẩy mạnh chỉ đạo, xử lý các công việc hướng dẫn, giao dịch trên môi trường mạng; triển khai đồng bộ hệ thống thư điện tử để xử lý, cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, lưu trữ tài liệu, gửi báo cáo, thống kê, giảm tối đã các loại văn bản in trên giấy,… Có thể nói, việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác khuyến học đã vừa là cơ hội, vừa là giải pháp giúp các cấp Hội nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

          Tuy nhiên, việc tăng cường chuyển đổi số trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, chúng ta cần lưu ý 5 vấn đề sau: 

        Một, trước tiên cần chuyển đổi về nhận thức về chuyển đổi số, sau đó từng bước thực hiện chuyển đổi phương thức sống, cách thức, quy trình làm việc dựa trên những ứng dụng công nghệ số mới nhất. Mỗi người, mỗi tổ chức cần phải không ngừng thay đổi chính bản thân mình, tìm cách thích nghi phù hợp với quá trình tăng cường chuyển đối số trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chung của cả nước. 

        Hai, các cấp Hội cần quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật đáp ứng, cung cấp được mọi loại dịch vụ cả viễn thông, Internet, công nghệ thông tin và các loại hình dịch vụ mới khác, đảm bảo độ an toàn, bí mật… của đối tượng tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Trong tương lai, Hội Khuyến học cần tính đến việc đáp ứng hạ tầng viễn thông  cho người dân trên các phương tiện máy tính, điện thoại di động thông minh…

        Ba, Hội cần có kế hoạch lâu dài về xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu (cả người sử dụng và người làm việc) trong công cuộc chuyển đổi số. Cán bộ khuyến học các cấp muốn thực hiện chuyển đổi số cần có trình độ, khả năng sáng tạo và thúc đẩy phát triển công nghệ số, công nghệ thông tin. Đây là thách thức rất lớn đối với Hội Khuyến học; hiện nay cán bộ làm công tác khuyến học chuyên trách các cấp đa phần đã nghỉ hưu, hoặc kiêm nhiệm, kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại gặp nhiều hạn chế.

       Bốn, cần đầu tư nguồn lực tài chính thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống khuyến học các cấp. Hiện nay, Hội Khuyến học là tổ chức xã hội, nên ngân sách nhà nước chi cho Hội có giới hạn, đặc biệt là Hội khuyến học xã/ phường/ thị trấn; năng lực vận động, kêu gọi nguồn hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ này cực kỳ khó khăn. Vì vậy, Nhà nước cần quan tâm bố trí ngân sách hỗ trợ Hội Khuyến học thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Học viên dự tập huấn đánh giá, xếp loại đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh. Ảnh Thái Anh

        Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá, công nhận Công dân học tập, Đơn vị học tập trong các cơ quan, đơn vị cấp huyện, tỉnh.

         Năm, Để khắc phục phần nào khó khăn trên, cần coi trọng chất lượng Chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học với Ngành Giáo dục và Đào tạo. Trước hết, sự hỗ trợ của các cơ sở giáo dục giúp Hội khuyến học địa phương áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để thực hện các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

         Trong bối cảnh toàn cầu hóa công nghệ số, công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sẽ hòa vào dòng chảy không ngừng của sự phát triển và chắc chắn, sẽ góp phần đắc lực vào mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, xây dựng đất nước ngày càng cường thịnh, phồn vinh.

                                                                                                                       Nguyễn Văn Hòa

Nguồn Tin:
In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

Đánh giá trang thông tin điện tử

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Trong tháng:

Tất cả:

ipv6 ready