Thứ năm, ngày 04 tháng 09 năm 2025
Cập nhật lúc: 23/05/2024

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU XÂY DỰNG CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP Ở TỈNH ĐẮK LẮK

Ngay sau khi hoàn thành kế hoạch xây dựng các mô hình học tập theo Quyết định số 281/QĐ - TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, chấp hành Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 ( sau đây gọi tắt là Quyết định 387) và Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 ( sau đây gọi tắt là Quyết định 677) của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã triển khai hai kế hoạch tương ứng: Kế hoạch số102/KH-UBND  ngày 09/5 /2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (sau đây gọi tắt là Kế hoạch102); Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 17/8/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 – 2030” trên  địa bàn tỉnh Đắk Lắk (sau đây gọi tắt là Kế hoạch162).

Picture5

Hội nghị giao ban công tác Khuyến họ năm 2023 tại Cụm thi đua số 3 Ea H’Leo ngày 14/12/2023.

Ảnh: Thái Anh

Căn cứ báo cáo kết quả khảo sát việc triển khai thực hiện hai Quyết định 387 và 667 của 15 huyện, thị xã, thành phố cho thấy: Tỉnh ta đã chấp hành nghiêm túc các Quyết định 387, 677 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ của địa phương; từ khâu ban hành kế hoạch, phổ biến tuyên truyền, tập huấn đến việc kiểm tra, đôn đốc, sơ kết; Quá trình triển khai, kết quả bước đầu xây dựng các mô hình học tập đã thúc đẩy Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đồng thời, đã tác động tích cực đến sự phát triển giáo dục và triển khai chương trình “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh” và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở địa phương; Việc tổ chức thực hiện Kế hoạch 102 và Kế hoạch 162 của tỉnh được kế thừa kết quả và phát triển các kinh nghiệm  thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” giai đoạn trước năm 2020. Hội Khuyến học các cấp phát huy vai trò tổ chức hội đặc thù, nòng cốt phối hợp các tổ chức xã hội, tuyên truyền vận động xã hội hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập. Kết quả cụ thể năm 2023 như sau:

1. Kết quả thực hiện Quyết định 677 xây dựng Công dân học tập

Toàn tỉnh có 1239741 công dân; trong đó có: Công dân là nông dân và lao động, công dân khác cư trú ở vùng nông thôn:933980 công dân; Công dân là công nhân và lao động, công dân khác cư trú ở thành thị: 209576 công dân; Công dân là công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang: 91704 công dân. Kết quả đến cuối năm 2023 đã có 514327 công dân đăng ký xây dựng Công dân học tập (đạt 41,49 % so với tổng số công dân toàn tỉnh), đạt danh hiệu Công dân học tập: 310414 người (đạt 60,35 % so với tổng công dân đăng ký;  đạt  25,04% so với tổng số công dân toàn tỉnh).

  Picture7

Chủ tịch HKH thành phố Phạm Văn Thành làm việc với Hội Khuyến học phường Ea Tam, triển khai nhiệm vụ năm 2023.  

Ảnh: Văn phòng HKH Buôn Ma Thuột


2. Kết quả thực hiện Quyết định 387 xây dựng các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Công đồng học tập, Đơn vị học tập

Mô hình Gia đình học tập, toàn tỉnh có 503723 hộ; trong đó có: 372853 hộ đăng ký xây dựng Gia đình học tập; 296349 hộ đạt danh hiệu Gia đình học tập (đạt 79,48% so với đăng ký và 58,83 % so với tổng số gia đình toàn tỉnh).

Mô hình Dòng họ học tập, toàn tỉnh có717 dòng họ/hội đồng hương có tổ chức Ban khuyến học; trong đó có 441 dòng họ/hội đồng hương đăng ký xây dựng Dòng họ học tập (61,50%); 348 dòng họ/hội đồng hương đạt danh hiệu Dòng họ học tập (đạt 78,91% so với đăng ký và 48,54 % so với tổng số dòng họ/hội đồng hương có tổ chức Ban khuyến học toàn tỉnh). Về xây dựng mô hình Cộng đồng Tôn giáo học tập, toàn tỉnh có 243 chùa/nhà thờ có tổ chức Ban khuyến học; trong đó có: 188 chùa/nhà thờ đăng ký xây dựng Cộng đồng Tôn giáo học tập (đạt 77,37%), 132 chùa/nhà thờ đạt danh hiệu Cộng đồng Tôn giáo học tập (đạt 70,21% so với đăng ký và 54,32 % so với tổng số.

Mô hình Cộng đồng học tập cấp thôn/ buôn/ tổ dân phố, toàn tỉnh có 2191 thôn/ buôn/ tổ dân phố; trong đó có 1894 thôn/ buôn/ tổ dân phố đăng ký xây dựng Cộng đồng học tập (86,44%); 1612 thôn/ buôn/ tổ dân phố đạt danh hiệu Cộng đồng học tập (đạt 85,11% so với đăng ký và 73,57 % so với tổng số thôn/ buôn/ tổ dân phố toàn tỉnh).

Mô hình Đơn vị học tập, toàn tỉnh có: 1361 cơ quan/ trường học/đơn vị tổ chức Ban khuyến học; trong đó có: 1241 cơ quan/ trường học/đơn vị đăng ký xây dựng Đơn vị học tập (91,18%); 1050 cơ quan/ trường học/đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị học tập(đạt 84,61% so với đăng ký và 77,15 % so với tổng số cơ quan/trường học/đơn vị tổ chức Ban khuyến học toàn tỉnh).

Picture6

Hội nghị tổng kết năm 2023 của Ban Chấp hành HKH thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar. Ảnh: Cao Dung

Nhìn chung, kết quả bước đầu xây dựng các mô hình học tập ở tỉnh ta đã có 04 tác động đến sự phát triên chung của tinh. Cụ thể:  Thứ nhất, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, Chính quyền đã thúc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời gắn kết với Chương trình “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh” và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở địa phương. Thứ hai, Sự phối hợp tham gia của các cơ quan xây dựng Đảng, các ngành quản lý Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan tuyên truyền,… nhận thức trong xã hội về xã hội học tập ngày càng rõ hơn, trách nhiệm của chính quyền các cấp về xây dựng các mô hình học tập có nhiều chuyển biến tốt hơn. Thứ ba, các cấp Hội đã chủ động, kiên trì thực hiện đúng chức năng, tôn chỉ mục định của tổ chức trong việc triển khai, nên đã thực sự có uy tín cao đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương. Qua đó, tổ chức hội và hội viên phát triển; biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội ngày càng phong phú, thiết thực hơn. Thứ tư, việc vận động xã hội thực hiện các kế hoạch xây dựng mô hình học tập đã hỗ trợ ngành Giáo dục các địa phương duy trì sỹ số học sinh, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học; duy trì, nâng cao chất lượng xóa mù chữ, phổ cập giáo dục.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các Kế hoạch 102, 162 theo các Quyết định 387, 677 của Thủ tướng Chính phủ đang còn nhiều hạn chế, khó khăn. Trước hết, Hạn chế hiện nay, nhiều địa phương chưa sử dụng phần mềm đánh giá, công nhận danh hiệu Công dân học tập, mà thực hiện thủ công như đánh giá, công nhận các danh hiệu mô hình học tập khác. Phần lớn địa phương cấp xã triển khai kế hoạch chậm trễ, việc xử lý và kiểm soát số liệu về xây dựng các mô hình học tập còn nhiều lúng túng. Hội Khuyến học huyện Ea H’leo, Buôn Đôn tổ chức triển khai kế hoạch, hướng dẫn đánh giá công nhận, tổng hợp kết quả xây dựng các mô hình học tập,.. chưa đạt yêu cầu. Khó khăn phổ biến là nhiều địa phương, chính quyền không cân đối được ngân sách, hoặc cấp kinh phí chậm, thậm chí không cấp kinh phí để triển khai kế hoạch. Nguyên nhân hạn chế chính là phần đông đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội là người cao tuổi, có tín nhiệm làm công tác vận động xã hội, nhưng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế. Hơn nữa, 100% Hội Khuyến học cấp xã không có biên chế chuyên trách, không được trang bị thiết bị kỹ thuật. 

Đến cuối năm 2025, để đạt được mục tiêu xây dựng các mô hình học của giai đoạn 2021- 2025, toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu thêm: trên 14,96% công dân đạt Công dân học tập; trên 11,17% hộ đạt Gia đình học tập; trên 16,49% dòng họ/hội đồng hương đạt Dòng học học tập; trên 2,85 % cơ quan/ trường học/đơn vị đạt Đơn vị học tập; tiếp tục nâng chất lượng Công đồng học tập trên 75% thôn/ buôn/ tổ dân phố./.

Nguồn Tin:
In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

Đánh giá trang thông tin điện tử

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Trong tháng:

Tất cả:

ipv6 ready